Chiêm ngưỡng chiếc bút trăm triệu VNĐ, làm từ thiên thạch 4 tỷ năm


Từ mảnh thiên thạch Gibeon, nghệ nhân Grayson Tighe nổi tiếng người Canada đã chế tác ra những chiếc bút tinh xảo, với giá bán hàng chục ngàn USD.


Thiên thạch Gibeon được phát hiện vào năm 1836 khi nằm sâu dưới lớp cát trên sa mạc Gibeon thuộc Namibia (châu Phi). Bằng phương pháp phóng xạ carbon, các nhà khoa học xác nhận, khối thiên thạch này được hình thành từ hơn 4 tỷ năm trước với thành phần gồm các tinh thể kim loại phức tạp như hợp kim của sắt, Nickel, Titanium và Zirconium... tạo nên lớp vân bề mặt được gọi là Widmanstätten. Họa tiết này không thể sao chép cũng như tái tạo lại trên bất kỳ loại chất liệu nào của Trái đất.

Với niên đại 4 tỷ năm tuổi, các pháp sư cao niên ở Tây Tang tin rằng khối thiên thạch đã hấp thụ tinh hoa của trời đất và đã đặt cho nó cái tên "Thiên Thiết", với ý nghĩa "trừ tà ma, mang may mắn."


Họa tiết Widmanstätten trên khối thiên thạch.



May mắn sở hữu một mảnh thiên thạch Gibeon, Grayson Tighe - nghệ nhân làm bút nổi tiếng người Canada quyết định dùng thứ kim loại quý này để tạo nên những chiếc bút độc bản, dành riêng cho những người yêu thích nghệ thuật chế tác thủ công tinh xảo.


Các công đoạn chế tác bút Grayson Tighe. Tất cả các công đoạn điêu khắc đều được thực hiện dưới kính hiển vi với độ phóng đại 40 lần.


Với mỗi chiếc bút, người nghệ nhận phải thực hiện bảy kỹ thuật chế tác bằng tay như kỹ thuật tạo ra bề mặt như bị đóng băng (frost), tạo nhám (sand), sủi bọt (bead blast), đánh bóng (mirror), mài xước (satin), tạo đường thẳng (lined) và tạo chấm (dotted). Tất cả các công đoạn chế tác đều phải chính xác và không được phép phạm sai lầm.

Trên thân bút, các nghệ nhân của Grayson Tighe sử dụng kỹ thuật chế tác tinh xảo và nhiều chất liệu quý như thiên thạch Gibeon, vàng, kim cương, garnet, jade, topaz, malachite... để tạo điểm nhấn cho sản phẩm. Ngòi bút bằng vàng khối được điêu khắc thủ công tinh xảo.



Bộ sưu tập những sản phẩm chế tác từ mảng thiên thạch của Grayson Tighe gồm những chiếc bút thiết kế tinh xảo, mỗi chiếc lại mang một ý nghĩa riêng.




Chiếc Starry Sky được ví như "bầu trời đầy sao" bởi thiết kế điểm xuyết kim cương, ruby và lục bảo. Nắp bút được chế tác bằng phương pháp thép nung nhiệt. Độ khó của kỹ thuật này là tạo ra hai màu khác nhau cùng trên một khối vật liệu.

Các công đoạn chế tác như đánh bóng, tạo nhám rất tỉ mỉ và cẩn trọng, chỉ cần một sai sót nhỏ có thể dẫn đến lem màu và hủy đi toàn bộ tác phẩm. Sản phẩm này được bán với giá 11.000 USD (khoảng 260 triệu đồng).




Constellation - có nghĩa là chòm sao, Grayson Tighe khéo léo sử dụng thiên thạch Gibeon, vàng, kim cương cùng rất nhiều các loại đá quý hiếm khác nhau như garnet, jade, topaz, malachite... tô điểm cho "chòm sao" này. Các chi tiết mầu xám chế tác từ Zicornium - vật liệu chuyên dùng trong công nghệ không gian. Tác phẩm độc nhất này có giá bán lên tới 11.500 USD (khoảng 267 triệu đồng).




Trong số những mẫu sản phẩm cao cấp của Grayson Tighe, không thể không kể đến mẫu bút sang trọng và độc đáo mang tên Lạc Long Quân dành riêng cho khách hàng Việt. Với giá 30.000 USD (khoảng 630 triệu đồng), Grayson Tighe Lạc Long Quân được coi là chiếc bút đắt nhất từng được bán tại Việt Nam.

Nắp bút được chế tác từ vàng 18k và điêu khắc bới chính tay Jose De Braga - nghệ nhân từng chế tác kiếm báu cho quốc vương Brunei. Trên nắp bút thể hiện hình rồng phun mây, lấy từ truyền thuyết Lạc Long Quân của Việt Nam, vốn là rồng trên trời xuống cõi trần.




Màu xanh mềm mại trên nắp bút Planet and Star Meteorite là thành quả của công đoạn nung titanium trên lửa. Để đạt được màu sắc ưng ý, người thợ phải tập trung cao độ theo sát quá trình biến đổi.

Phần thân bút với kim cương và những viên đá quý biểu trưng cho dải thiên hà với hành tinh và các vì sao. Vệt sao chổi được chế tác từ vàng khối. Dưới ánh sáng trăng, mỗi viên đá quý tạo nên nhiều màu sắc ví như vũ trụ dưới ống kính thiên văn.



Bút được chế tác từ ngà voi Mammoth.


Ngoài thiên thạch 4 tỷ năm tuổi, Grayson Tighe còn sử dụng nhiều loại vật liệu quý như ngà voi Mammoth, san hô hay các loại vật liệu hi-tech khác để chế tạo bút. Sản phẩm nổi bật của hãng là chiếc bút độc bản được chế tác từ ngà voi Mammoth, bộ sưu tập Vietnam Collection với bản đồ Việt Nam điêu khắc trên nắp bút, thân bút được chế tác từ san hô đỏ...

Mỗi năm Grayson Tighe chỉ chế tác khoảng 300 chiếc bút bởi mỗi sản phẩm đều là thiết kế duy nhất và mất hơn 100 giờ chế tác thủ công dưới kính hiển vi với độ phóng đại 40 lần.

Ngoài ra, Grayson Tighe còn chuyên chế tác những series bút hạn chế và mang dấu ấn văn hóa riêng, tiêu biểu như bộ sưu tập Đông Sơn dành riêng cho thị trường Việt Nam.





Ngòi của chiếc bút này bằng titanium được nung ở nhiệt độ cao để chuyển sang màu xanh tự nhiên. Bút làm bằng Zirconium - vật liệu hi-tech thuộc loại cao cấp, vốn chỉ được sử dụng trên tàu vũ trụ hoặc trên những mẫu đồng hồ đắt tiền.

Giá vỏ zirconium tương đương vỏ vàng vì chế tác khó và nguy hiểm cho nghệ nhân. Bản thân zirconium dễ bắt lửa và có khả năng cháy nổ ở dạng tàn (dust) nhưng nhiệt độ tan chảy cao, do đó đòi hỏi môi trường làm việc đầu tư kỹ lưỡng.

Thân bút được tạo bởi hợp chất Zirconinum và titanium, sau đó được rèn xoắn bện và xử lý axit để tạo vân, cuối cùng là công đoạn đốt qua lửa để tạo mầu xanh. Chiếc bút này có giá khoảng 3.700 USD (tương đương 86 triệu đồng).




Ngòi bút bằng vàng 18K, mang 2 tông màu với hình lá phong cách điệu, đặc trưng cho đất nước Canada, tinh xảo, mạ rhodium, đầu ngòi bút bằng iridium siêu bền. Chiếc bút Mokume-Gane Dong Son có ngòi làm bằng vàng 18K.

Chiếc bút này sử dụng chất liệu thép mokume - gane, được biết đến với tên gọi thép vân gỗ, chất liệu được tôn sùng trong văn hóa Nhật Bản có kỹ thuật chế tác phức tạp. Do độ phức tạp và môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt nên công nghệ sản xuất loại thép này gần như đã thất truyền.

Điều đặc biệt nữa là chất liệu này sẽ thay đổi theo thời gian và tùy biến vào người sử dụng. Có người thép sẽ sáng hơn, có người thép sẽ chìm màu đi..., do đó không chiếc nào giống chiếc nào. Giá bán chiếc bút này lên đến 2.900 USD (tương đương 67 triệu đồng).




Thân bút được tạo bởi hợp chất titanium và thép, quá trình tạo vân theo đúng phương pháp rèn kiếm báu của Nhật Bản, cuối cùng là công đoạn đốt tạo mầu xanh tương tự như chế tác kim trên các đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp.




Bộ sưu tập chỉ có 2 chiếc trên toàn thế giới gồm Báo Hồng - Pink Panther đang được trưng bày tại bảo tàng bút ở Thổ Nhĩ Kỳ và Báo đen - Black Panther được trưng bày tại Miluxe Boutique.

Black Panther được chế tác trong thời gian hơn 4 tháng từ các vật liệu quý như gỗ óc chó, san hô đỏ, đá quý, ngọc lục bảo... Thân bút được điêu khắc bằng gỗ óc chó, điểm xuyết bởi san hô đỏ, đá quý, mắt báo đen từ ngọc lục bảo. Ngòi bút bằng vàng nguyên khối 18k điểm kim loại siêu Iridium, được khéo léo chế tác theo cảm hứng của tác phẩm với dấu chân mãnh thú.



Tác phẩm bút Grayson Tighe Blue Dragon độc bản chế tác theo yêu cầu của một nhà sưu tập châu Á.


Toàn bộ chiếc bút được chế tác từ một khối Titanium grade 5. Họa tiết rồng cuộn minh châu uy quyền được điêu khắc thủ công 3D chân thực và tinh xảo.

Phần nắp bút điêu khắc họa tiết Hán tự theo yêu cầu riêng của chủ nhân, phần tay cầm (điểm tỳ bút) được thiết kế với các họa tiết vẩy rồng cỡ lớn, ngòi bút với sắc tím đốt nhiệt thủ công và các màu sắc vàng, xanh của kỹ thuật "anodizing".



Tác phẩm bút độc bản Dragon Deskpen được điêu khắc dưới kính hiển vi, trên chất liệu thép gia cường đặc biệt. Phần đế bút được chế tác từ sapphire nguyên khối.



Chiếc bút độc bản Chinese Dragon Deskpen dành cho một nhà sưu tập Trung Quốc. Thân bút được chế tác từ gỗ Amboyna vùng Amazon, kết hợp với xà cừ và san hô. Phần râu và mắt rồng được chế tác từ các loại đá quý như Topaz và Garnet.


Những chiếc bút của Grayson Tighe được bảo hành trọn đời như một minh chứng cho chất lượng, xứng đáng nằm trong bất kỳ bộ sưu tập quý nhất nào. Khách hàng của Grayson Tighe là những tỷ phú, nghệ sĩ và các nhà sưu tập sành sỏi.

Với tài năng chế tác tinh xảo, cha đẻ của chiếc bút thiên thạch Gibeon Tighe được tôn vinhlà nghệ nhân làm bút số một thế giới với hàng loạt giải thưởng danh giá. Ông có trong tay 15 giải thưởng như Readers Choice Awards do tạp chí Pen World vinh danh; Pen of the Year do Robb Report - tạp chí dành riêng cho triệu phú trao tặng.


Một số giải thưởng của Grayson Tighe.
Theo VNExpress
Sưu tầm bởi : In Đăng Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

𝑳𝒚́ 𝒅𝒐 𝒃𝒂̣𝒏 𝒏𝒆̂𝒏 𝒔𝒐̛̉ 𝒉𝒖̛̃𝒖 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒄𝒖𝒐̂́𝒏 𝒔𝒐̂̉ 𝒈𝒉𝒊 𝒄𝒉𝒆́𝒑

Dịch vụ ly hôn Hoàng Phú - Profile Social

Sản xuất sổ tay trong tháng 5/2019 tại Đăng Nguyên - Giảm giá 20%